Sức sống mới ở Ẳng Nưa

07:14 - Thứ Bảy, 24/06/2023 Lượt xem: 3438 In bài viết

ĐBP - Chúng tôi trở lại xã Ẳng Nưa (huyện Mường Ảng) những ngày giữa tháng 6. Lẫn trong màu xanh bạt ngàn cà phê, cây ăn quả là đường nhựa, đường bê tông trải dài đến tận ngõ những ngôi nhà sàn, nhà xây khang trang, sạch đẹp. Cuộc sống của người dân xã nông thôn mới (NTM) Ẳng Nưa ngày càng đủ đầy, no ấm, người dân tự hào gắn bó với mảnh đất quê hương.

Người dân xã Ẳng Nưa chăm sóc cây cà phê.

Năm 2016, Ẳng Nưa được công nhận xã đạt chuẩn NTM. Để tiếp tục duy trì xã đạt chuẩn NTM và nâng cao mức độ đạt các tiêu chí, Đảng bộ, chính quyền xã đã xây dựng kế hoạch cụ thể từng năm để tổ chức triển khai. Tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, hệ thống các trục đường giao thông từ trung tâm huyện đến xã, đường giao thông nội bản và các tuyến đường vào khu sản xuất, nội đồng. Đến nay trên 71% kênh mương nội đồng được đầu tư nâng cấp, bê tông hóa; 100% trường học trên địa bàn được công nhận trường học đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, 2, trang thiết bị đáp ứng nhu cầu dạy và học. Cơ sở vật chất văn hóa được đầu tư đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa của người dân 10/10 bản. 80% số hộ gia đình trên địa bàn xã có nhà đạt chuẩn theo quy định của Bộ Xây dựng; xã đang tiếp tục phối hợp với các phòng, ban, đoàn thể huyện tiếp tục triển khai chương trình, chính sách hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo và các gia đình có nhà ở dột nát nhằm phấn đấu xóa nhà tạm trên địa bàn xã.

Phát huy thế mạnh về điều kiện tự nhiên, xã Ẳng Nưa vận động người dân tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi. Đặc biệt là triển khai hiệu quả các chương trình dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận cây con giống có giá trị, hiệu quả kinh tế cao. Tập trung phát triển sản xuất, chăn nuôi đã từng bước nâng cao thu nhập cho người dân địa bàn, đến nay thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 37 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 15,01% (năm 2022). Công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm thực hiện, xã đã đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã. Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên thường xuyên tuyên truyền hướng dẫn và tham gia cùng nhân dân thực hiện chỉnh trang nhà cửa, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, thu gom, xử lý rác thải, nước thải sinh hoạt và chất thải chăn nuôi... góp phần thay đổi diện mạo, đời sống mới khu vực nông thôn miền núi.

Nói về sự “thay da đổi thịt” của xã NTM Ẳng Nưa, ông Lò Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã cho biết: Cuộc sống của người dân đã thay đổi rất nhiều nhờ các chương trình mục tiêu quốc gia, đặc biệt là chương trình xây dựng NTM. Hiện nay 100% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia, nước sinh hoạt hợp vệ sinh; trên 80% số hộ gia đình có nhà cửa khang trang, có xe máy, ti vi. Nhiều hộ đã mua được ô tô tải vận chuyển cà phê của gia đình và làm dịch vụ chở thuê, thu mua cà phê cho người dân trong bản, trong xã, tránh bị tiểu thương bên ngoài vào ép giá vì cước vận chuyển. Ngoài trồng cà phê, người dân trong xã còn thực hiện xen canh cây cà phê, cây ăn quả và một số cây trồng có giá trị kinh tế cao. Nhờ kinh tế ổn định nhiều gia đình đã có điều kiện nuôi con cái ăn học trưởng thành, làm việc trong các cơ quan Nhà nước, lực lượng vũ trang, đóng góp vào sự phát triển chung của xã, huyện. Tiêu biểu như gia đình ông Lầu A Mua, Mùa A Tòng ở bản Củ; Tòng Văn Thiên ở bản Bó Mạy.

Chúng tôi đến thăm nhà ông Lầu A Lử, ở bản Củ - một trong những hộ làm kinh tế giỏi của xã Ẳng Nưa. Ngôi nhà gỗ ba gian khang trang nằm giữa bãi cà phê xanh mướt; hệ thống chuồng trại chăn nuôi, ao cá được xây dựng quy mô, khoa học. Không giấu được niềm tự hào khi nói về thành quả xây dựng NTM của địa phương, ông Lử tâm sự: Cuộc sống người dân nơi đây đang thay đổi từng ngày nhờ chương trình xây dựng NTM; không còn những con đường lầy lội, xe máy phải bó xích trong mùa mưa, thay vào đó là những con đường nhựa, đường bê tông được kiên cố hóa có đèn điện chiếu sáng tới tận ngõ từng nhà. Điện, đường, trường, trạm khang trang, bản cũng đã có nhà văn hóa, sân thể thao sạch đẹp phục vụ nhu cầu văn hóa, văn nghệ, sinh hoạt cộng đồng của người dân. Trẻ em được đến trường học tập trong điều kiện cơ sở vật chất khang trang, người dân được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Bà con được tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật ứng dụng vào chăn nuôi sản xuất, nhờ đó thu nhập tăng lên, cuộc sống ngày càng khá giả. Như gia đình tôi nhờ kết hợp chăn nuôi với phát triển cây cà phê, xen cây ăn quả mà cuộc sống ngày càng đầy đủ. 3 năm gần đây nhờ giá cà phê ổn định từ 13.000 - 15.000 đồng/kg đã mang lại thu nhập ổn định cho gia đình tôi hơn 150 triệu đồng/năm.

Sự hài lòng, đồng thuận của người dân chính là thước đo về thành quả xây dựng NTM tại Ẳng Nưa. Từ những thành tựu quan trọng này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Ẳng Nưa tiếp tục tập trung nguồn lực xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp văn minh, sớm trở thành xã NTM nâng cao.

Anh Nguyễn
Bình luận

Tin khác

Back To Top